Bài viết này cung cấp cho bạn một số yếu tố để bạn tham khảo và dựa vào đó có thể viết được bài nội dung sản phẩm CHUẨN cho sản phẩm mà mình đang kinh doanh.
I - Các yếu tố cần để viết content sản phẩm
Để bán sản phẩm của mình trên nền tảng số (internet) thì bạn cần phải đưa được lượng thông tin chất lượng vượt xa sự mong đợi của khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm, thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng. Vậy bạn cần cung cấp cho khách hàng những thông tin gì để có thể vượt xa được sự mong đợi đó?
Dưới đây là một số yếu tố để bạn tham khảo:
1. Giới thiệu tổng quát về sản phẩm
Nội dung giới thiệu tổng quát này sẽ giúp khách hàng hình dung được tính chất, đặc điểm của sản phẩm trong khoảnh khắc đầu tiên khi khách hàng nhấn vào xem chi tiết sản phẩm. Những yếu tố cơ bản sẽ được viết ngắn gọn trong trong phần giới thiệu tổng quát này, như là:
- Mức độ thông dụng trong cuộc sống
- Thành phần chính
- Sơ lược lợi ích của sản phẩm
2. Thành phần & xuất xứ hoặc thông số kỹ thuật
Cung cấp cho khách hàng những thành phần chính xác làm nên sản phẩm. Viết đúng từng số liệu cấu thành sản phẩm, và xuất xứ của sản phẩm đó. Một số thông số tham khảo như là:
- Tên sản phẩm
- Thành phần
- Khối lượng tịnh
- Ngày sản xuất
- Xuất xứ
- Sản xuất
Nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác để khách hàng cân nhắc khi chọn mua an toàn với sức khỏe.
3. Câu chuyện về sản phẩm
Nếu bạn là người sản xuất ra sản phẩm đó thì chính bạn phải có một câu chuyện về nguồn gốc, ý tưởng, lý do bạn sản xuất ra sản phẩm. Có thể có một bối cảnh diễn ra và bạn nảy sinh ý tưởng sản xuất sản phẩm đó để phù hợp với bối cảnh. Cuối cùng, khi bắt đầu sản xuất bạn có cảm xúc và đặt giá trị cốt lõi cho sản phẩm như thế nào!
Một câu chuyện về sản phẩm hấp dẫn sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm của bạn. Nó tạo ra được:
- Sự kết nối cảm xúc với khách hàng, làm khách hàng thấy gần gũi, khơi gợi ký ức, trải nghiệm của khách hàng
- Tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trên thị trường
- Giúp khách hàng khắc ghi sản phẩm của bạn vào trí nhớ, người ta thường nhớ về một câu chuyện cảm xúc hơn là mấy dòng thông tin nhạt nhẽo
- Thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện hay
- Hình thành sự tin tưởng, trung thành và hảo cảm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn
- Truyền cảm hứng, khuyến khích tìm tòi, chia sẽ câu chuyện
4. Tác dụng/ lợi ích của sản phẩm
Bạn phải hiểu RẤT rõ về sản phẩm mà mình đang kinh doanh, để khi bạn bắt đầu liệt kê ra những lợi ích/ tác dụng của sản phẩm mang lại cho khách hàng. Thì nó phải là những dòng liệt kê mang tinh túy, chân thật và là những gì bạn mong muốn mang lại cho khách hàng của mình nhất khi bắt đầu sản xuất ra sản phẩm đó. Bạn phải trả lời được cho khách hàng:
- Tác dụng của sản phẩm đó trong đời sống
- Lợi ích của sản phẩm mang lại
- Sản phẩm đó hỗ trợ cho khách hàng những gì
- Giúp gì cho khách hàng
Đây là nội dung rất quan trọng mà bạn cần cung cấp được cho khách hàng, vì:
- Nó sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị sản phẩm của bạn từ đó quyết định mua hàng
- Nó tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Khách hàng phải cảm thấy được giá trị/ tác dụng/ lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại vượt xa sự kỳ vọng của họ.
- Giải quyết được thắc mắc, lo ngại của khách hàng về sản phẩm của bạn
- Kích thích được nhu cầu mua sắm sản phẩm
5. Có thể sử dụng sản phẩm trong các trường hợp nào?
Bạn có thể đề xuất cho khách hàng thêm nhiều trường hợp sử dụng hơn mục đích ban đầu của họ. Bạn gợi mở thêm những trường hợp mà khách hàng không nghĩ đến có thể sử dụng sản phẩm vào những trường hợp đó. Hành động này sẽ giúp tăng nhu cầu mua sắm, thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng. Và tất nhiên bạn sẽ bán được hàng!
6. Cách sử dụng sản phẩm như thế nào?
Bạn phải trải nghiệm sản phẩm thật nhiều lần và nhiều cách, và có những tips "ăn ngon" "dùng tốt" "mẹo vặt" để cung cấp thêm cho khách hàng nhiều thông tin hơn khi họ lựa chọn mua sản phẩm của bạn.
7. Lưu ý khi sử dụng?
Đây là một thông tin quan trọng mà bạn cần lưu ý kỹ cho khách hàng. Nội dung này liên quan đến sức khỏe người dùng, độ bền của sản phẩm,... Nó có thể là:
- Lưu ý về thành phần sản phẩm, đối tượng nào nên/ không nên sử dụng
- Lưu ý về cách bảo quản sản phẩm
- Lưu ý cách dùng/ khuyên dùng để sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất
- Liều lượng sử dụng sản phẩm (đối với sản phẩm chức năng)
Nội dung lưu ý này bạn phải viết chính xác, vì khách hàng sẽ dựa vào đây để so sánh với tình trạng sức khỏe, nhu cầu của bản thân mà đưa ra lựa chọn. Phải ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho khách hàng của mình!
8. Ý kiến khách hàng
Để giúp khách hàng tin dùng sử dụng sản phẩm của bạn thì một yếu tố không thể thiếu nữa là cung cấp thêm thông tin ý kiến khách hàng đã sử dụng và cho phản hồi tốt. Bạn có thể xin phép chụp màn hình những phản hồi tốt về sản phẩm để đưa vào thông tin sản phẩm, càng nhiều càng tốt, càng chứng tỏ được sản phẩm của bạn chất lượng, được tin dùng.
9. Bộ giấy tờ chứng nhận của sản phẩm
Đây là một thông tin quan trọng và không thể thiếu để khiến khách hàng tin dùng sản phẩm của mình. Bạn phải chụp ảnh, scan ra những giấy tờ, chứng nhận của sản phẩm đính kèm vào thông tin sản phẩm để khi khách hàng lướt xem thông tin về sản phẩm hoặc hình ảnh sản phẩm sẽ thấy và thúc đẩy hành động mua hàng của họ.
III - Các yếu tố CẦN khác
1. Hình ảnh sản phẩm
Bạn cần cung cấp cho khách hàng những hình ảnh chụp sản phẩm chân thực, ví dụ như:
- Chụp rõ từng chi tiết của sản phẩm
- Màu sắc sản phẩm
- Chứng nhận được in trên sản phẩm
- Tem của sản phẩm
- Thông tin được in lên sản phẩm
- Sử dụng sản phẩm và chụp lại
- Kết quả khi sử dụng sản phẩm
- ...
Mục tiêu là để khách hàng có thể nhìn thấy được hình ảnh trực quan về sản phẩm của mình, giúp họ dễ hình dung được, thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng.
2. Video trải nghiệm/ Video review
Bạn cần có video trải nghiệm sản phẩm hoặc video review về sản phẩm mà mình đang kinh doanh. Chia sẻ những mẹo sử dụng hay, cách sử dụng đạt hiểu quả, hoặc mùi vị, hương thơm của sản phẩm (đối với sản phẩm ăn uống). Điều này rất quan trọng trong việc quyết định mua sắm của khách hàng, khi khách hàng vào xem sản phẩm của mình, họ sẽ có tất cả từ thông tin, hình ảnh đến video trải nghiệm, giúp khách hàng so sánh, đánh giá được chất lượng sản phẩm, từ đó quyết định có mua sản phẩm này hay không.
3. Viết nội dung theo từng đoạn
Nội dung sản phẩm nên viết theo từng đoạn để khách hàng có thể nhanh chóng tìm đến nội dung mà mình quan tâm và đọc chúng. Đồng thời, việc viết nội dung theo đoạn còn giúp chúng ta dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật thêm nội dung mới cho sản phẩm một cách nhanh chóng. Khi tổng thể bài viết sản phẩm được trình bày theo từng đoạn sẽ xúc tích, trực quan hơn thay vì cứ viết "luồn tuôn" toàn chữ là chữ, sẽ gây chán cho khách hàng khi nhấn vào xem chi tiết sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, khi viết nội dung theo từng đoạn thì bạn có thể chèn thêm hình ảnh sản phẩm để minh họa cho nội dung bạn viết, mỗi đoạn lớn thì sẽ có một ảnh sản phẩm, giúp khách hàng vừa đọc xem hình ảnh, giúp khách hàng dễ dàng hình dung sản phẩm.
4. Thêm nhãn (tag) cho bài viết
Nhãn (tag) của sản phẩm chính là loại của sản phẩm, khi số hóa sản phẩm bạn cần phân loại cho sản phẩm, để khi khách hàng vào xem chi tiết, có thể xem được những sản phẩm cùng loại khác. Hoặc trong trường hợp khách hàng muốn mua loại sản phẩm đó mà chưa biết một sản phẩm cụ thể, thì có thể nhấn vào nhãn đó để xem tất cả những sản phẩm cùng loại mà bạn đang kinh doanh. Qua đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng.
Tham khảo nội dung sản phẩm của chúng tôi ...
5. Chính sách bảo hành và hoàn trả
Cung cấp thông tin rõ ràng về chính sách bảo hành và hoàn trả sản phẩm. Điều này có thể giúp khách hàng yên tâm hơn về quyết định mua sắm của họ khi biết rằng họ có thể đổi/trả sản phẩm nếu có vấn đề.
6. Liên kết đến các sản phẩm liên quan
Thiết lập những liên kết đến các sản phẩm khác có thể bổ sung cho sản phẩm mà khách hàng đang xem. Điều này không chỉ gia tăng doanh thu mà còn tăng cường trải nghiệm của khách hàng khi họ có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm khác mà họ có thể quan tâm.
7. Câu hỏi thường gặp
Tạo một phần câu hỏi thường gặp để giải đáp những thắc mắc phổ biến mà khách hàng có thể có về sản phẩm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và khách hàng, đồng thời tăng cường sự thỏa mãn của khách hàng.
8. Chương trình khách hàng thân thiết
Nếu có chương trình khách hàng thân thiết hoặc các ưu đãi cho khách hàng quay lại, hãy thông báo rõ ràng. Việc này có khả năng khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng lần nữa.
II - Những nội dung cần lưu ý khi viết content
LƯU Ý 1: Nội dung sản phẩm là nội dung mà chính người bán hàng phải tìm hiểu và viết lên, KHÔNG NÊN copy nội dung từ bất kỳ trang nào trên internet. Lý do là vì "anh cả" Google sẽ không đánh giá cao những nội dung copy, sẽ không chỉ mục và SEO cho nội dung đó. Mà bạn biết đó, Google mà không "chơi" với mình thì bạn sẽ rất rất KHÓ bán được hàng!
LƯU Ý 2: Khi viết nội dung sản phẩm TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN viết nội dung liên quan đến các loại bệnh nan y như bệnh ung thư hoặc chữa được bệnh gì đó! Vì căn bản không có loại sản phẩm nào có thể trị được những "thứ" bệnh đó cả, không nên thần thánh hóa sản phẩm, gieo hy vọng không có cho khách hàng!
III - Lời kết
Ngoài hình ảnh đẹp, video trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn. Nội dung sản phẩm là yếu tố quyết định việc sản phẩm của bạn có bán được hay không. Nội dung sản phẩm dài không có nghĩa là khách hàng sẽ đọc hết, hoặc mua ngay. Nhưng nó sẽ quyết định sản phẩm của bạn có được lên Google hay không, và có được đề xuất tìm kiếm hay không. Một bài nội dung sản phẩm chất lượng sẽ:
- Giúp bạn chiếm được lòng tin của khách hàng
- Giúp thúc đẩy quá trình mua hàng của khách
- Tăng giá trị của sản phẩm
- Tăng giá trị thương hiệu